Tuyên truyền Nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Thanh toán không dùng tiền mặt

Đọc tin

Thanh toán không dùng tiền là cách thức thanh toán trong đó không có sự xuất hiện của tiền mặt mà việc thanh toán được thực hiện bằng cách trích chuyển trên các tài khoản của các chủ thể liên quan đến số tiền phải thanh toán. Thanh toán không dùng tiền còn được định nghĩa là phương thức thanh toán không trực tiếp dùng tiền mặt mà dựa vào các chứng từ hợp pháp như giấy nhờ thu, giấy ủy nhiệm chi, séc… để trích chuyển vốn tiền tệ từ tài khoản của tổ chức, đơn vị, cá nhân này sang tài khoản của tổ chức, đơn vị, cá nhân khác thông qua hệ thống ngân hàng.

Hiện nay, việc sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua Nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng phổ biến bởi tính ưu việt và tiện dụng như:

- Nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm: Đối với các giao dịch ở xa, người dùng chỉ cần mất khoảng thời gian rất ngắn để có thể hoàn thành nghĩa vụ thanh toán một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian giao dịch. Bên cạnh đó, hình thức này còn giúp người dân tránh được các rủi ro khi sử dụng tiền mặt như mất, rơi, hư hỏng,…

- Tính chính xác: Khi thanh toán bằng các hình thức này giúp người dân có thể thanh toán chính xác số tiền, đặc biệt là các khoản tiền lớn hoặc số lẻ.

- Tiết kiệm chi phí in ấn tiền, vận chuyển, kiểm đếm hay bảo quản tiền. Từ đó, góp phần cắt giảm các chi phí xã hội. Ngoài ra, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt còn tác động làm giảm lạm phát, tức là giảm số lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, góp phần thiết thực phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố,…

Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền đến các công chức, viên chức và người lao động trực thuộc Sở và người dân trên toàn tỉnh Khánh Hòa những lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt và những ưu điểm nổi bật của nó so với phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt với mục tiêu nhằm góp phần phát triển việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Nền tảng thanh toán là một trong các hợp phần chính của Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nền tảng thanh toán không phải là một Cổng thanh toán trực tuyến, mà là một hệ thống tích hợp, chia sẻ thông tin giữa Bộ, cơ quan, địa phương (bao gồm các đơn vị sự nghiệp công lập như: bệnh viên, trường học, công ty cấp nước,…) với các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán để cung cấp giải pháp thanh toán trên môi trường điện tử cho các cá nhân, tổ chức. Nền tảng thanh toán bảo đảm nguyên tắc kế thừa các giải pháp thanh toán trực tuyến các Bộ, cơ quan, địa phương đã triển khai. Đối với những Bộ, ngành, địa phương chưa cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến sẽ tích hợp sử dụng Nền tảng thanh toán.

Nền tảng thanh toán được cung cấp để thanh toán không chỉ với các hồ sơ được thực hiện trực tuyến mà còn cả với các hồ sơ thực hiện trực tiếp tại các Bộ, ngành, địa phương. Nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc gia không chỉ đa dạng các phương thức thanh toán, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các ngân hàng, trung gian thanh toán từ đó cung cấp dịch vụ chất lượng với chi phí phù hợp với nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Nền tảng này còn giúp tiết kiệm kinh phí, nguồn lực xây dựng, quản lý, vận hành của các Bộ, cơ quan, địa phương; các ngân hàng, trung gian thanh toán.

Nền tảng thanh toán đã cho phép cá nhân, tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt từ tài khoản hoặc thẻ của tất cả các ngân hàng tại Việt Nam (trừ một số ngân hàng nước ngoài có mặt tại Việt Nam) với các khoản thuế; phí, lệ phí thủ tục hành chính; thu phạt vi phạm hành chính; đóng bảo hiểm xã hội; đóng tiền điện;…

Nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một giải pháp quan trọng đóng vai trò nền tảng (Government as a Platform) thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cả khu vực các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và khu vực tư nhân (các ngân hàng, trung gian thanh toán); góp phần nâng cao thứ hạng xếp hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Giới thiệu tổng quan
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Tin tức - Sự kiện
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Thông tin hoạt động
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Cải cách hành chính
Hồ sơ một cửa
QUY HOẠCH
CÁC KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
Tuyển dụng
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
PC-covid
Nghị quyết